Động vật có cánh

Theo trang Victoria Advocate, người dân ở một số quốc gia tin rằng việc ăn gà hay động vật có cánh có thể khiến vận may của họ bay mất.

Gà hay gà tây cào bới đất bẩn để tìm mồi, vì thế không ít người quan niệm rằng việc tiêu thụ những loài vật này vào đầu năm mới có thể buộc họ phải cào bới đất bẩn để kiếm “ăn”, tiền và may mắn trong 12 tháng tiếp theo.

Những loài vật như gà hay gà tây thậm chí cào bới đất bẩn trong lúc đi thụt lùi. Bất kể loài vật nào, từ gà tây đến tôm hùm, đi thụt lùi đều bị xem là mang lại vận xui nếu tiêu thụ vào đầu năm mới.

Người dân ở một số quốc gia tin rằng việc ăn gà hay động vật có cánh có thể khiến vận may của họ bay mất. Ảnh: Reuters

Tôm hùm và cua

Theo tạp chí Smithsonian, những ai mong cầu một năm mới đầy may mắn nên “nói không” với tôm hùm vì loài giáp xác này di chuyển thụt lùi.

Quan niệm này được cho là bắt nguồn từ Áo và Đông Âu, nơi người dân tin rằng tiêu thụ những loài vật di chuyển thụt lùi trong ngày đầu năm sẽ khiến bạn khó thăng tiến trong cả năm. Mặc dù tôm hùm bơi về phía trước, theo trang One Kind Planet, chúng có thể bơi lùi rất nhanh khi nhận thấy hiểm nguy từ con mồi.

Những thành viên khác trong gia đình giáp xác như cua cũng bị mô tả là thực phẩm cần tránh vào dịp đầu năm vì chúng bò ngang. Nếu muốn thưởng thức hải sản, bạn có thể chọn những loài “tiến tới”, như cá hồi, vốn được xem là thực phẩm mang lại may mắn và thịnh vượng vì chúng bơi theo đàn.

Tôm hùm bị cho là thực phẩm cần tránh trong đêm giao thừa vì chúng di chuyển thụt lùi. Ảnh: Reuters

Động vật ăn đáy

Những loài vật săn mồi dưới đáy như tôm, sò điệp, cá tuyết…cũng bị xem là thực phẩm tối kỵ trong ngày đầu năm. Cá trê cũng là một loài vật ăn đáy bị không ít người từ chối trong đêm giao thừa vì họ lo ngại rằng nếu ăn chúng, họ sẽ phải ăn đồ thừa trong suốt cả năm. 

Động vật ăn đáy có xu hướng kiếm ăn dưới đáy hồ hoặc đại dương, không chừa bất cứ món thừa nào mà chúng tìm thấy. Hình ảnh này vốn không mấy đẹp đẽ với những ai mong muốn một năm hạnh phúc, khỏe mạnh và thịnh vượng.

Cá trê cũng là một loài vật ăn đáy bị không ít người từ chối trong đêm giao thừa. Ảnh: Reuters

Thực phẩm màu trắng

Những thực phẩm có màu trắng như đậu hũ, khoai tây trắng, lòng trắng trứng, cơm, bánh mì lát… không được hoan nghênh trên bàn tiệc ở một số quốc gia. Theo trang How Stuff Works, quan niệm này bắt nguồn từ văn hóa Trung Quốc, nơi màu trắng tượng trung cho tang thương và vận rủi. 

Với hy vọng có được một năm mới may mắn và tràn đầy sức sống, không ít người tránh thực phẩm màu trắng bằng mọi giá, ngoại trừ món sauerkraut (bắp cải muối chua) vốn được xem là mang lại may mắn nếu được dùng trong đêm giao thừa, đặc biệt là nếu kèm với thịt heo.

Tại Trung Quốc, màu trắng tượng trung cho tang thương và vận rủi. Ảnh: Reuters

Mì sợi ngắn

Trái với mì sợi dài được cho là mang đến sự trường thịnh, kiên cường, sức khỏe và may mắn trong dịp đầu năm hoặc đầu tháng, mì sợi ngắn bị xem là biểu tượng của vận đen ở phần lớn các nước châu Á.

Vì thế, không ít người “quyết” ăn toàn bộ sợi mì, thay vì cắn hay dùng đũa hoặc muỗng xén chúng bởi họ cho rằng một sợi mì ngắn hoặc bị đứt là biểu tượng của sự đoản mệnh.

Mì sợi ngắn bị xem là biểu tượng của vận đen và ở phần lớn các nước châu Á. Ảnh: The New York Times

Rau mùi tây

Mùi tây bị xem là một loại rau mang lại sự xui xẻo trong đêm giao thừa. Theo trang Garden Betty, loại rau này bị gắn liền với cái chết ở Hy Lạp, được sử dụng để trang trí vòng hoa trong đám tang, cũng như đặt lên các ngôi mộ để tôn vinh người đã khuất.

Một vài “thầy thuốc” trong những năm 1500 cũng từng khuyến cáo chớ nên ngửi rau húng tây trong đêm giao thừa nếu không muốn “mời” bọ cạp vào não bộ. 

Rõ ràng, lời cảnh báo này không có cơ sở nhưng nếu đã tránh toàn bộ những thực phẩm kể trên, chúng ta cũng chẳng chịu mất mát gì nếu thêm húng tây vào danh sách. Có lẽ, điều tốt nhất mà chúng ta có thể làm để cầu mong một năm bình an, hạnh phúc là nói không với mọi loại rau thơm trong đêm giao thừa.

Mùi tây bị xem là một loại rau mang lại sự xui xẻo trong đêm giao thừa. Ảnh: Shutterstock

Bánh rỗng ruột

Văn hóa của một số quốc gia quan niệm các loại bánh rỗng ruột, bánh mì ruột xốp là thực phẩm đại kỵ trong đêm giao thừa, bởi các lỗ rỗng này bị xem là biểu tượng của quan tài. Chỉ nghe đến đây cũng đủ khiến những người mê tín rùng mình, muốn tránh xa tinh bột trong đêm giao thừa.

Bánh mì ruột xốp cũng bị xem là thực phẩm đại kỵ trong đêm giao thừa, bởi các lỗ rỗng này bị xem là biểu tượng của quan tài. Ảnh: Shutterstock

Không ăn hết thức ăn trong dĩa

Theo blog học ngoại ngữ Learn German, người dân ở một số nơi chừa lại một phần thức ăn trong dĩa của họ trong lễ đón năm mới. Phần thức ăn này sẽ được để yên cho đến khi đồng hồ điểm 0 giờ, tượng trưng cho hy vọng về một năm ăn uống dư dả.

Người dân ở một số nơi chừa lại một phần thức ăn trong dĩa của họ trong lễ đón năm mới để mong cầu một năm ăn uống dư dả. Ảnh: Shutterstock


Cao Lực