Theo báo cáo mới của Công ty phân tích Chainalysis (sử dụng nền tảng dữ liệu blockchain), phổ biến nhất là “Rug pull”, một “trò lừa đảo” của hệ sinh thái tài chính phi tập trung (DeFi). Theo đó, các nhà phát triển từ bỏ một dự án và bỏ trốn với tiền của các nhà đầu tư.

Vào năm 2021, các vụ “Rug pull” chiếm hơn 2,8 tỉ USD bị đánh cắp, tương đương 37% tổng số tiền điện tử bị lừa đảo, theo Đài truyền hình CNBC.

Hệ sinh thái tiền điện tử đã mở rộng đáng kể trong những năm gần đây. Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF cũng bắt đầu đón nhận sự đổi mới trong việc nhìn nhận hệ thống tiền điện tử.Tuy nhiên, IMF cũng kêu gọi các nhà đầu tư thận trọng.

Đồng tiền Bitcoin. Ảnh: Proventio Consulting

Trong tuần này, các loại tiền điện tử hàng đầu theo giá trị thị trường vẫn ở trong “sắc đỏ” xuống giá.

Bitcoin đang giao dịch ở mức khoảng 46.766 USD và ether đang giao dịch ở mức khoảng 3.880 USD, giảm khoảng 6% trong 7 ngày qua.

Tuy nhiên, một số loại tiền điện tử trong top 10 đã xoay sở để chống lại sự suy thoái. Luna của blockchain Terra đã tăng hơn 29% trong tuần trước và đang giao dịch ở mức 80 USD, theo công cụ theo dõi tiền điện tử CoinGecko. Avax của mạng lưới blockchain Avalanche cũng tăng 29% và đang giao dịch ở mức 113 USD.


Gia Minh

Chia sẻ