Chủ tịch sáng lập của ít nhất 7 công ty kinh doanh bất động sản đã sử dụng tài sản riêng của họ trong những tuần gần đây để hỗ trợ các công ty.

Hiện nay, doanh số bán nhà và giá nhà của Trung Quốc giảm, các ngân hàng ngày càng ngại cho vay và lợi suất trên thị trường trái phiếu nước ngoài tăng vọt. Điều này khiến nhiều chủ đầu tư đang trông cậy vào những người sáng lập của họ như một phương sách cuối cùng để cứu vãn công ty.

Các động thái trả nợ của các ông trùm Trung Quốc trái ngược với các đối tác ở nước ngoài, nơi khái niệm “trách nhiệm hữu hạn” thường che chắn tài sản cá nhân của họ khỏi các yêu cầu của chủ nợ. Tuy nhiên, ranh giới giữa tài sản cá nhân và tập thể không quá rõ ràng ở Trung Quốc.

Ông Zhiwu Chen, Giám đốc Viện Châu Á tại Đại học Hồng Kông, cho biết: “Ở Trung Quốc, các cơ quan quản lý có thể gây áp lực buộc các cổ đông lớn hoặc cổ đông kiểm soát phải kết hợp tài sản cá nhân của họ với công ty. Cả hai không thể tách rời. Một phần cũng là do các cổ đông kiểm soát, đặc biệt là những người sáng lập, thường coi tài sản của công ty như thể chúng là tài sản cá nhân của họ”.

Chủ tịch Hui Ka Yan của Tập đoàn Evergrande đã bán tài sản cá nhân và cầm cố cổ phiếu để trả phần nào các khoản nợ của tập đoàn. Nhờ vậy, 8,25% trái phiếu USD đáo hạn vào năm 2022 của tập đoàn tăng lên khoảng 30 xu, so với mức thấp kỷ lục 22,7 xu một tháng trước đó.

Gã khổng lồ bất động sản này đã 3 lần tránh được việc vỡ nợ bằng cách trả lãi trái phiếu quá hạn.

Tỉ phú Hui Ka Yan. Ảnh: Bloomberg

Hai nhà đồng sáng lập Li Sze Lim, Zhang Li cũng cung cấp ngắn hạn hơn 1 tỉ USD cho Công ty R&F trả nợ, trước khi công ty này được bán cho đối thủ.

R&F là chủ sở hữu khách sạn sang trọng lớn nhất thế giới, với 91 khách sạn đang hoạt động và 45 khách sạn khác đang được xây dựng.

Tỉ phú Lin Tengjiao, người sáng lập công ty Yangon, đã phải trả nợ 747 triệu USD cho công ty.

Tỉ phú Sun Hongbin đã cung cấp khoản vay không lãi suất 450 triệu USD cho nhà kinh doanh bất động sản Sunac mà ông là người sáng lập.

Ông Sun đã biến Sunac có trụ sở tại Bắc Kinh thành một công ty nổi tiếng với việc mua lại tài sản của các đối thủ đang gặp khó khăn. Chẳng hạn như các dự án trung tâm thành phố của Oceanwide Holdings Co. ở Thượng Hải và Bắc Kinh vào năm 2019.

Hai anh em Lin Zhong, Lin Feng, những người giữ chức chủ tịch và phó chủ tịch của công ty CIFI, đã bơm 215,7 triệu USD vào công ty bằng cách mua cổ phiếu mới trong một đợt phát hành.

Chủ tịch Công ty Shimao, ông Hui Wing Mao, đã cam kết dùng 3 tầng của tòa tháp văn phòng The Center ở Hồng Kông làm tài sản thế chấp cho khoản vay 180,9 triệu USD của công ty.

Ông Hui cũng là thành viên của Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc.

Tỉ phú Guo Ziwen, chủ tịch sáng lập công ty bất động sản Aoyuan, cũng đồng ý chi 76,9 triệu USD trả nợ cho công ty.


Gia Minh

Chia sẻ