Trong một cuộc phỏng vấn với đài phát thanh SiriusXM ngày 2-12, ông Obama nói rằng mình hoàn toàn tin tưởng vào chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Mỹ Anthony Fauci.

“Nếu ông ấy bảo vắc-xin này an toàn thì tôi sẽ tiêm, trên truyền hình hoặc quay phim để mọi người biết tôi tin tưởng điều đó” – ông Obama khẳng định.

Ông Obama lưu ý có nhiều người, bao gồm cả cộng đồng người Mỹ gốc Phi, đang hoài nghi về vắc-xin Covid-19. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh những đợt tiêm chủng hàng loạt như vậy gần như loại bỏ được các bệnh như bệnh bại liệt và ngăn chặn tình trạng tử vong hàng loạt do bệnh sởi và bệnh đậu mùa.

Các cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama (giữa), George W. Bush (phải) và Bill Clinton (trái). Ảnh: AP

Cùng ngày, Chánh Văn phòng của ông Bush, Freddy Ford, thông báo cựu tổng thống Mỹ này đã nói chuyện với bác sĩ Fauci và nhóm xử lý Covid-19 của Nhà Trắng để xem ông có thể làm gì giúp quảng bá vắc-xin Covid-19.

“Đầu tiên, vắc-xin cần phải được coi là an toàn và sử dụng cho các đối tượng ưu tiên. Sau đó, cựu Tổng thống Bush sẽ chuẩn bị tiêm vắc-xin dành cho mình và sẵn lòng làm như vậy trước ống kính” – ông Freddy Freddy xác nhận.

Trong khi đó, người phát ngôn của ông Clinton, Angel Urena, nói với đài CNN: “Cựu Tổng thống Clinton chắc chắn sẽ tiêm vắc-xin ngay khi có sẵn dựa trên những ưu tiên do các quan chức y tế công cộng xác định. Ông ấy sẽ làm điều đó trong môi trường công khai nếu giúp thúc giục tất cả người Mỹ làm như vậy”.

Các tuyên bố trên được đưa ra sau khi Mỹ dự kiến ​​đón nhận lô vắc-xin Covid-19 đầu tiên của hai công ty dược phẩm Pfizer và Moderna vào giữa tháng 12 này.

Theo một cuộc thăm dò của Công ty tư vấn Gallup (Mỹ) hồi tháng trước, nỗi sợ hãi về việc tiêm chủng vắc-xin Covid-19 của người Mỹ bắt đầu giảm bớt. Tuy nhiên, 42% người Mỹ trưởng thành được hỏi vẫn nói rằng họ sẽ không tiêm vắc-xin Covid-19 của Pfizer và Moderna.

Trang www.worldometers.info thống kê tính đến ngày 3-12 (giờ GMT), Mỹ đang có 14.314.265 ca mắc Covid-19 và 279.867 ca tử vong do dịch bệnh này.


Phạm Nghĩa

Chia sẻ