Bà Payne nhấn mạnh Úc thúc giục mạnh mẽ các lực lượng an ninh Myanmar kiềm chế và không hành động bạo lực với dân thường.

Bộ trưởng Ngoại giao Úc cho hay Úc cũng sẽ chuyển hướng chương trình viện trợ nhân đạo của nước này sang giúp đỡ các nhu cầu cấp thiết của các cộng đồng thiểu số ở Myanmar.

Bộ trưởng Ngoại giao Úc Marise Payne. Ảnh: Reuters

Bà Payne cho biết: “Chúng tôi sẽ ưu tiên các nhu cầu nhân đạo mới và cấp bách cũng như tìm cách đảm bảo việc thực hiện các hoạt động nhân đạo và thông qua các tổ chức phi chính phủ, chứ không phải với chính phủ hoặc các tổ chức liên quan đến chính phủ”.

Quan hệ hợp tác quốc phòng của Úc với quân đội Myanmar hiện chỉ diễn ra ở các lĩnh vực không liên quan tới chiến đấu, như đào tạo tiếng Anh.

Phía Úc cũng yêu cầu Myanmar trả tự do cho ông Sean Turnell, một chuyên gia kinh tế người Úc và là cố vấn của bà Aung San Suu Kyi. Ông Turnell đã bị giam giữ và bị hạn chế quyền tiếp cận lãnh sự kể từ sau cuộc đảo chính ngày 1-2.

Theo hãng tin Reuters, hàng trăm người đã tập trung tại TP Sydney – Úc vào cuối tuần qua nhằm kêu gọi chính phủ Úc có lập trường mạnh mẽ chống lại cuộc đảo chính.

Cảnh sát đụng độ với người biểu tình tại Yangon hôm 7-3. Ảnh: AP

Trong diễn biến liên quan, liên minh các tổ chức công đoàn tại Myanmar đã kêu gọi người lao động đóng cửa nền kinh tế trong ngày 8-3 để hỗ trợ phong trào biểu tình chống đảo chính, nhằm gây áp lực lên chính quyền quân sự.

Liên minh 9 công đoàn tuyên bố: “Tiếp tục các hoạt động kinh doanh và duy trì nền kinh tế như bình thường… sẽ chỉ có lợi cho quân đội trong khi họ đang kìm nén sức lực của người dân Myanmar. Đã đến lúc chúng ta hành động để bảo vệ nền dân chủ. Chúng tôi kêu gọi đóng cửa hoàn toàn nền kinh tế trong thời gian dài”.

Trong cuộc biểu tình hôm 7-3, cảnh sát đã ném lựu đạn khói và bắn hơi cay để giải tán hàng chục ngàn người ở TP Mandalay. Ít nhất 70 người đã bị bắt. Các vụ đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình cũng diễn ra tại TP Yangon và thị trấn Lashio ở bang Shan.

Người biểu tình dựng rào chắn ngăn lực lượng an ninh tại Yangon hôm 7-3. Ảnh: AP


Xuân Mai

Chia sẻ