Trong một hồ sơ ngắn được đệ trình hôm 9-12, các luật sư của 17 bang do Tổng chưởng lý bang Missouri Eric Schmitt, thuộc đảng Cộng hòa, dẫn đầu đã thúc giục 9 thẩm phán xét xử vụ kiện ở Texas – vụ kiện tụng mới nhất nhằm hủy bỏ chiến thắng của ông Joe Biden trong cuộc bầu cử ngày 3-11.

Ngoài Missouri, các bang gia nhập cùng Texas gồm Alabama, Arkansas, Florida, Indiana, Kansas, Louisiana, Mississippi, Montana, Nebraska, North Dakota, Oklahoma, South Carolina, South Dakota, Tennessee, Utah và West Virginia. Tất cả các bang đều do các quan chức đảng Cộng hòa đại diện trong hồ sơ. Trong số này, ngoại trừ 3 bang, tất cả đều có thống đốc của đảng Cộng hòa.

Trong khi đó, bang Arizona cũng bày tỏ sự ủng hộ bang Texas lên Tòa án Tối cao.

Trong nhiều tuần kể từ khi cuộc đua vào Nhà Trắng ngã ngũ, đội ngũ pháp lý của Tổng thống Trump kiên trì theo đuổi các vụ kiện ở một loạt bang chiến trường. Ảnh: AP

Các quan chức từ Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin đã gọi vụ kiện là một cuộc “tấn công liều lĩnh” vào nền dân chủ. Đơn kiện được nộp trực tiếp cho Tòa án Tối cao thay vì với một tòa án cấp dưới như quy định đối với một số vụ kiện tụng giữa các bang.

New York Times trích dẫn một nguồn tin cho biết ông Trump đã yêu cầu Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Ted Cruz ở bang Texas tranh luận về vụ việc nếu Tòa án Tối cao đồng ý xét xử.

Tổng thống Trump cũng đã đệ đơn lên tòa án yêu cầu 9 thẩm phán để ông tham gia và trở thành nguyên đơn trong vụ kiện ở Texas nhắm vào 4 bang Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin. Tòa án Tối cao có đa số bảo thủ 6-3 bao gồm ba người được ông Trump bổ nhiệm.

Tổng thống Trump hôm 9-12 tuyên bố “chúng tôi sẽ tham gia vụ kiện” mặc dù chưa nói rõ “chúng tôi” ở đây là ê kíp tranh cử của ông hay Bộ Tư pháp Mỹ.

Theo Reuters, nếu các thẩm phán để ông Trump tham gia vụ kiện, nó sẽ tạo ra tình huống bất thường khi tổng thống đương nhiệm yêu cầu tòa án cấp cao nhất của Mỹ quyết định rằng hàng triệu phiếu bầu ở 4 bang nêu trên không được tính.

Nhiều bang ở Mỹ nỗ lực yêu cầu Tòa án Tối cao đảo ngược thất bại bầu cử của Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Reuters

Đến nay, những nỗ lực tại tòa án của ông Trump thách thức kết quả bầu cử đều thất bại.

Các đồng minh của ông Trump đã nhiều lần nói rằng họ muốn cuộc bầu cử được quyết định bởi Tòa án tối cao, ngay cả khi hơn 50 vụ kiện sau bầu cử thất bại ở cấp thấp hơn. Các chuyên gia luật bầu cử cho biết vụ kiện ở Texas có rất ít cơ hội thành công và thiếu giá trị pháp lý.

Tòa án Tối cao đã giáng một đòn cho ông Trump và các đồng minh bằng cách từ chối một thách thức đối với kết quả bầu cử của Pennsylvania.

Truyền thông đưa tin ông Joe Biden đã giành được 306 phiếu đại cử tri, cao hơn nhiều so với mức tối thiểu 270 và cao hơn so với 232 phiếu của ông Trump. Bốn bang bị kiện đóng góp tổng số 62 phiếu đại cử tri vào tổng số phiếu của ông Biden.

Vụ kiện do Tổng chưởng lý thuộc đảng Cộng hòa ở Texas – ông Ken Paxton – công bố hôm thứ 8-12, nhắm vào bốn bang mà ông Trump đã thua ông Biden. Texas cũng yêu cầu Tòa án Tối cao hoãn việc bỏ phiếu của cử tri đoàn vào ngày 14-12 tới như luật định từ năm 1887.

Ông Justin Levitt, giáo sư luật bầu cử tại Trường Luật Loyola ở bang California, cho biết: “Cả về mặt thủ tục và thực chất, đó là một mớ hỗn độn. Không có khả năng tòa án đồng ý thụ lý vụ kiện”.


Huệ Bình

Chia sẻ