Quân đội Mỹ cho rằng đây là hành động nguy hiểm và khiêu khích. Những sự việc tương tự từng xảy ra cách đây vài năm nhưng những năm gần đây đã không còn. Tuy nhiên, vụ việc lần này diễn ra giữa lúc căng thẳng hai nước đang leo thang.

Theo tuyên bố của quân đội Mỹ, các tàu của Iran đã tiếp cận 6 tàu của quân đội Mỹ khi các tàu này đang tiến hành hoạt động phối hợp với các máy bay trực thăng của lục quân ở vùng biển quốc tế.

Các tàu Iran vượt qua tàu Mỹ ở khoảng cách bị cho là không an toàn. Ảnh: Hải quân Mỹ

Có lúc các tàu Iran chỉ cách tàu của lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ 9 m. Các tàu Mỹ đã phát đi cảnh báo bằng sóng vô tuyến, còi tàu và thiết bị tạo âm thanh tầm xa. 

Các tàu Iran rời đi khoảng một tiếng sau đó. Truyền thông Iran vẫn không đề cập đến vụ việc nói trên.

Tuyên bố của quân đội Mỹ cho rằng: “Các hành động nguy hiểm và khiêu khích của IRGCN làm tăng nguy cơ tính toán sai lầm và va chạm, không phù hợp với Công ước về Quy định quốc tế trong việc Ngăn chặn Va chạm trên Biển được quốc tế công nhận”.

Mỹ cáo buộc Iran có hành động gây nguy hiểm và khiêu khích. Ảnh: CNBC

Theo đài CNN, căng thẳng giữa Mỹ và Iran vẫn chưa hạ nhiệt sau hơn một năm chính quyền ông Donald Trump gây sức ép tối đa lên Tehran và tiến hành cuộc không kích giết chết Tướng Qasem Soleimani.

Theo thông điệp của Tổng thống Trump trên mạng Twitter vào đầu tháng 4, Iran hoặc các lực lượng ủy nhiệm của nước này đang lên kế hoạch tấn công lén lút nhằm vào quân đội hoặc tài sản của Mỹ ở Iraq, đồng thời cảnh báo nếu điều này xảy ra, Iran thực sự sẽ phải trả giá rất đắt.

Theo hai quan chức quốc phòng Mỹ, các tư lệnh quân sự nước này đã trình lên ông Trump đề xuất về các phương án đối phó trong trường hợp xảy ra sự cố khác liên quan đến Iran.

Trong khi đó, giới lãnh đạo Iran cáo buộc Mỹ khủng bố kinh tế khi các lệnh trừng phạt của Washington đã khiến Tehran khó khăn trong việc tiếp cận nguồn cung y tế bất chấp nước này đang đối phó dịch bệnh Covid-19.


Xuân Mai (Theo Reuters, CNBC)