“Các nhà đầu tư Mỹ nên cẩn trọng trước những rủi ro tiềm ẩn và không đáng liên quan đến những công ty không tuân thủ những quy tắc giống với công ty Mỹ” – ông Pompeo nói.

“Tôi ca ngợi Nasdaq vì đã yêu cầu các công ty kiểm toán đảm bảo rằng mọi công ty được niêm yết phải tuân thủ các tiêu chuẩn báo cáo và thanh tra quốc tế” – Ngoại trưởng Mỹ nói thêm.

Theo Reuters, tuyên bố trên thể hiện mong muốn của chính quyền Tổng thống Donald Trump về việc gây thêm khó khăn cho những công ty Trung Quốc muốn giao dịch chứng khoán bên ngoài Trung Quốc.

Tháng trước, Nasdaq đã thắt chặt quy tắc niêm yết sau khi chuỗi cửa hàng cà phê Trung Quốc Luckin Coffee thông báo rằng một cuộc điều tra nội bộ cho thấy giám đốc điều hành và các nhân viên khác của họ làm giả các thỏa thuận buôn bán.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: Reuters

Tuyên bố nêu trên của Ngoại trưởng Pompeo là mâu thuẫn mới trong quan hệ Washington – Bắc Kinh, được đưa ra vào thời điểm căng thẳng 2 phía leo thang vì nhiều vấn đề, trong đó có Hồng Kông và đại dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới (Covid-19).

Tổng thống Trump tuần trước thông báo chính quyền của ông sẽ bắt đầu quá trình loại bỏ sự đối xử đặc biệt của Mỹ dành cho Hồng Kông để trừng phạt Trung Quốc, nói rằng động thái của Bắc Kinh về việc áp luật an ninh quốc gia lên Hồng Kông cũng đồng nghĩa đặc khu này không còn được hưởng những ưu đãi từ Mỹ.

Ông chủ Nhà Trắng còn cho biết ông đang chỉ thị một nhóm để nghiên cứu những cách thức hoạt động khác nhau của các công ty Trung Quốc được niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ, với mục tiêu bảo vệ các nhà đầu tư Mỹ.

Tổng thống Donald Trump đang hành động cứng rắn với Trung Quốc. Ảnh: Reuters


Cao Lực (Theo Reuters)

Chia sẻ