Người phát ngôn Kira Yarmysh cho biết trên mạng Twitter rằng tài sản của ông Navalny đã bị phong tỏa vào ngày 27-8 liên quan vụ kiện của công ty cung cấp suất ăn cho trường học Moscow Schoolchild.

Ông Navalny và các đồng minh bị kéo vào cuộc tranh chấp kéo dài với công ty này. Bà Yarmysh cho hay: “Điều này có nghĩa ông Navalny không thể bán, tặng hoặc thế chấp căn hộ”.

Trong vụ tranh chấp với Moscow Schoolchild, hồi tháng 10-2019, tòa án đã ra lệnh cho ông Navalny, Tổ chức Chống Tham nhũng (FBK) của ông và đồng minh chính trị Lyubov Sobol phải bồi thường thiệt hại 1,14 triệu USD cho Moscow Schoolchild. Tòa án yêu cầu FBK xóa một video về cuộc gọi đến Moscow Schoolchild để chất vấn về chất lượng thực phẩm.

Bà Yarmysh cho biết tòa án quyết định thu hồi 88 triệu rúp (tương đương 1,14 triệu USD) từ ông Navalny, đồng minh Sobol và FBK để bồi thường cho Moscow Schoolchild bị mất nhiều hợp đồng cung cấp thực phẩm sau khi đoạn video được tung lên mạng.

Ông Alexei Navalny ngồi trên ghế công viên ở Đức trong bức ảnh đăng lên Instagram ngày 23-9. Ảnh: Instagram

Những người ủng hộ ông Navalny cho rằng các vụ kiện và cuộc trấn áp của cảnh sát nhằm vào ông cùng tổ chức FBK là một phần trong chiến dịch phối hợp nhằm làm tê liệt các hoạt động của phe đối lập. Tuy nhiên, Điện Kremlin đã phủ nhận mọi cáo buộc.

Ông Navalny hôm 23-9 đã xuất viện ở thủ đô Berlin-Đức sau 32 ngày điều trị vì nghi bị đầu độc bằng chất độc thần kinh. Hình ảnh ông Navalny trong trang phục giản dị và trông có vẻ mệt mỏi ngồi trên băng ghế công viên được đăng trên mạng Instagram hôm 23-9 sau khi bệnh viện thông báo ông đã được xuất viện.

Chính trị gia 44 tuổi cho biết ông dự định tập vật lý trị liệu và theo điều trị tại một trung tâm phục hồi chức năng để hồi phục các kỹ năng vận động, bao gồm cả việc sử dụng toàn bộ tay trái.

Những người thân cận cho biết ông Navalny có ý định trở về Nga vào một ngày không xa nhưng ông không đề cập đến điều này hôm 23-9. Điện Kremlin cùng ngày tuyên bố hoan nghênh ông Navalny trở về nước.

Trong khi đó, chính phủ Đức khẳng định kết quả xét nghiệm ở Đức, Pháp và Thụy Điển đã xác định ông Navalny bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok. Novichok là chất độc thần kinh chết người từng được quân đội Liên Xô phát triển trong thập niên 1970 và 1980.


Xuân Mai (Theo Reuters)

Chia sẻ